วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย


เพลงออกกำลัง

ออกกำลังด้วยการร้องรำทำเพลง
ให้คลื้นเครงเสียงเพลงบรรเลงจับใจ
เราร้องกันไป ไม่มีหม่นหมองฤทัย
แล้วเราเพลินใจด้วยกันร้องรำทำเพลง


เพลงทำอะไร ย่ะ
จะทำอะไร ย่ะ ๆ จะทำอะไร จะทำอะไร ทำไมโอ้เอ้
ลุกขึ้นแต่เช้า อย่ามัวโง่เขลา ทำใจโลเล
อาบน้ำแปรงฟัน ของเรานั้น อย่าทำโฉเก
ก็มัวทำอะไร ทำไมไม่ไปโรงเรียนโอ้เอ้ ทำอะไรย่ะๆ


เพลงนี่ของฉัน

นี่มือของฉัน นี่ผมของฉัน นี่หัวของฉัน นี่จมูกของฉัน


เพลงเสียงฝน

เสียงฝน หล่นจากฟากฟ้า สาดซัดมารหนาวเย็นกระไร (ซ้ำ)
พวกเราอย่าออกไปไหน เปียกฝนไปจะเป็นหวัดเอย


เพลงสะอาด

ไหนดูเล็บมือ นี่ไงล่ะ ๆ
แหมสะอาดดีนี่เธอ ขอบคุณค่ะ ๆ
ไหนลองดูฟัน ๆ นี่ไงล่ะ ๆ
แหมสะอาดดีนี่เธอ ขอบคุณค่ะ ๆ


เพลงตำรวจจ๋า

ตำรวจจ๋ากรุณาหนูหน่อย หนูน้อย น้อยจะข้ามถนน
เดินดี ๆอย่าวิ่งซุกซน จะข้ามถนนทุกคนควรระวัง
(ต้องข้าถนนตรงทางม้าลาย)


เพลงสวัสดี

หญิง เมื่อเจอกันฉันทักทายสวัสดี ค่ะ
ชาย สวัสดี ครับ
หญิง ไปไหนมาจ๊ะ
ชาย ไปธุระมาหน่อย
หญิง ก่อนจากกัน ฉัน กล่าวคำ สัสดีค่ะ
ชาย สวัสดี ครับ
หญิง ชาย ส่งยิ้มให้ ส่งยิ้มให้ ซึ่งกัน


เพลงอย่าทิ้ง

อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง ทิ้งแล้วจะสกปรก
ถ้าเราเห็นมันรก ต้องเก็บ ๆ ๆ


เพลงอายน้ำ


อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าฟอกสบู่ถูตัว
ชำระเหงื่อไคลบลาดให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
เราไม่ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ


เพลงบ้านฉัน

บ้านฉันมีนกกระจอก ส่งเสียงจอก ๆอยู่บน
บ้านฉันนั้นชอบเลี้ยงนกๆ มันบินโผผกไปมา
บ้านฉันมีดอกไม้สวย บ้านฉันมีกล้วยไม้ป่า
บ้านฉันมีบ่อเลี้ยงปลา ตอนเย็นกลับมาช่างเพลินใจ
พวกเราทุกคนมีความสุขล้นที่บ้าน หลังจากช่วยแม่ทำงานๆ
เราต่างชื่นบานที่บ้านของเรา


เพลงเสือกับวัว

1 2 3 ไล่ตามกันมา วัวอยู่ข้างหน้า ไม่ต้องหลบหนี
เสืออยู่ข้างนอก ล่อหลอกให้ดี
จับวัวได้ทันที เป็นผู้มีชัย


เพลง สา...หวัดดี.....น้องสาว

ซา...หวัดดี..น้องสาว ๆ ผิวเจ้าขาวแจ่มจันทร์
ดังสรรค์ลงมาแต่ง ส่ายตาน้องผ่านไป
ส่ายตาอ้ายผ่านมา พาให้ฝันละเมอ
เชิญเข้ามาน้องสาว เจ้าอย่าได้เอียงอายๆ พี่จะได้ชื่นหัวใจ


เพลงแบมือแล้วกำ

แบมือแล้วกำๆ สลัดให้มันแรงๆ ไต่เต้าตามกันๆ ไต่ให้ถึงลูกคางๆ
แบมือแล้วกำๆ ตบให้ดังแผะๆ ไต่เต้าตามกันๆ ไต่ให้ถึงลูกคางๆ
แบมือแล้วกำๆ วางบนตักนั่นแหละๆ
ไต่เต้าตามกันๆ ไต่ให้ถึงลูกคางๆ หนูน้อยเอยอ้าปากก็เห็นฟัน


เพลงเอ อี ไอ โอ ยู

ปู่ของฉันนั้นเป็นชาวนา เออีไอโอยู ลูกหมาเล็กๆอยู่กลางทุ่งนา
เออีไอโอยู มันร้อง (เสียงสัตว์...) นี่ก็ร้องบ๊อกๆ ...บ๊อก ๆ
นั่นก็ร้องบ๊อก นี่ก็ร้องบ๊อก บ๊อก ๆ ๆ ๆ


เพลงสาวชาววัง

สาวชาววังเอวเล็กเอวบางปะแป้งบาหยัน
คนนั้นเป็นของใครกัน ๆ ถ้าเป็นของฉัน ๆรักตายเลย



เพลงดุกดุ๋ย

ดุกดุ๋ย ๆ แมลงสาบออกหากินขนมอมลูกอมเสียจนแก้มตุ่ย
ควายตัวเมียออกลูกมาเป็นตัวเมีย
อยู่มาไม่นานมีลูกมีหลานก็เป็นตัวเมีย


เพลงปลูกผักสวนครัว

ช่วยกันปลูกผักสวนครัวๆ พรวนดินให้ทั่วปลูกถั่วฟักยาว
ข่าตระไคร้ มะกรูด มะนาว โหระพา กระเพรา น้ำเต้า ฟักทอง


เพลงตบมือซ้าย ขวา

ตบมือข้างซ้ายๆ ตบมือข้างขวาๆ เรามาสนุกเฮอา
ตบมือข้างซ้าย ตบมือข้างขวา


เพลงนี่แม่น

นี่แม่นผม นี่แม่นหน้าผาก นี่แม่นปาก นี่แม่นหูดัง นี่แม่หลัง
นี่แม่นหน้าแข่ง อันตองแตง เขาเรียกว่าแขน อันแบน แบน
เขาเรียกสะโพก เอาไว้โยก แซมบ้า ๆ


เพลงลูกแพะ

เตอะ แตะ ๆ ลูกแพะเดินโซเซมา
เดินโซซัดโซเซ ทำท่าโฉเก เตอะ แตะ ๆ


เพลงลิง

เตอะ แตะ ๆ เราเดินไป อะไรอยู่บนต้นไม้ โหนไปโหนมา


เพลงยานพาหนะ

หึ่ม ๆ ๆ เครื่องบินกระหึ่มบนฟ้า
ปิ้น ๆ ๆ รถยนต์แล่นมาแต่ไกล
ปู้น ๆ ๆ นั่นเสียงวูดของรถไฟ
ตึก ๆ ๆ เรือยนต์แล่นในแม่น้ำลำคลอง


เพลงเจ้านกโผบิน

นกเอยเจ้าโผบิน ออกหากินตามถิ่นดอน
จิ๊กทีกระโดดที ๆ ได้เหยื่อไม่ดีทำหัวสั่นหัวคลอน


เพลงยินดีที่พบกัน

วันนี้ยินดีที่เราได้มาพบกัน (ซ้ำ)
ยินดี ยินดี ยินดี มาเถิดมา เรามาร่วมสนุก
ปลดเปลื้องความทุกข์ให้มันสิ้นไป มาเถิดมา...
เรามาร่วมจิต ช่วยกันคิดให้การศึกษาเจริญ


เพลงหมวกกันแดด

หนูจ๋า หนูจะไปไหน ใส่หมวกปีกใหญ่ ปิดหน้าปิดตา
ลา ล้า ลา ลา บาบูมใบเย
พี่จ๋า หนูจะเดินไป โรงเรียนใกล้ใกล้ หาเพื่อนเพื่อนหนา
หนูจ๋า หนูจะไปไหน ใส่หมวกปีกใหญ่ ปิดหน้าปิดตา
พี่จ๋า หมวกปีกใบใหญ่ คุณแม่เย็บให้กันแดดดีหนา


เพลงฟันผุ

ทำนอง เพลงถอยห่าง
ฟันผุละซิ ๆ ๆ นั่นแหละ
ผุอีกละซิ ๆ ๆ นั่นแหละ
นั่นแน่ ๆ ๆ นั่งทำหน้าม่อย
ปวดฟันหน้าจ๋อย แหมครางอ๋อยเชียวแหละ
ทำมือทำไม้ บอกไบ้แบ๊ะๆ
ชักชวนแปรงฟัน ให้ทุกวันนั่นแหละ
แปรงขึ้นแปรงลง อย่าพะวงเลยแหละ
ฟันขาวเร็วรวด แหมหายปวดเลยแฮะ


เพลงเลียนเสียงนก

กาเว้า กาเว้า กาเว้า เสียงนกกาเว่าร้องแต่เช้าตรู
จุ๊กกรู ๆ ๆ นกเขาขันกรูเสียงเพราะจับใจ
โฮก โปก ๆ ๆ นกโพระดกร้องอยู่ไม่ไกล
นกกาบินมาแต่ไกล ส่งเสียงใส กา กา


เพลงนับ

เอามือทั้งสองแล้วกางออกไป (ซ้ำ)
ก้มหัวไว้ขาตึงหน้าตรง (ซ้ำ)
จับข้อเท้าให้มั่นคง
ย่อหัวลงแล้วจึงยืดตัว
หมุนรอบตัวเราเอง


เพลงปลูกมะเขือ

มะเขือเปราะ มะเขือเปราะ ปลูกมะเขือตรงไหนให้ได้ผลงามดี
ปลูกตรงนี้ดินสวยดี ปลูกตรงนี้แหละเหมาะ
อ้างอิงจาก
( นางรัชนี สาระพันธุ์โรงเรียนอนุบาลลพบุรี อ.เมือง จ. ลพบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 )

ไม่มีความคิดเห็น: